Nhổ răng bao lâu thì ăn được? Sau khi nhổ răng, muốn vết thương nhanh lành phục thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc của người bệnh. Bên cạnh vệ sinh răng miệng hàng ngày, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây. 

Nhổ răng bao lâu thì ăn được?

Muốn trả lời câu hỏi này, cần phải dựa vào tình trạng răng miệng thực tế. Nhổ răng bao lâu thì ăn được phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng vết thương, cách chăm sóc răng miệng, kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ có gây viêm nhiễm, biến chứng không. Đối với những trường hợp thông thường, người bệnh có thể ăn uống bình thường sau 3-4 tuần. 

Trong những ngày đầu mới nhổ răng, nên ăn thức ăn dễ tiêu, thức ăn được chế biến ở dạng lỏng như cháo, súp. Khi sự vận động của hàm được giảm thiểu tối đa thì cục máu đông mới nhanh chóng tan đi, vết thương nhanh lành hơn. 

Thời gian sau khi nhổ răng trở lại, bạn sẽ mất khoảng 5 ngày nếu không có bất kỳ biến chứng xấu nào xảy ra như viêm nhiễm, sưng tấy thì bạn có thể trở lại hoạt động ăn uống như bình thường.
Nhổ răng bao lâu thì ăn được? Chế độ ăn trong 2 ngày đầu-1
Nên ăn thức ăn mềm trong những ngày đầu*

Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng

Muốn rút ngắn thời gian hồi phục vết thương, để hoạt động ăn uống diễn ra bình thường người bệnh cần lưu ý vào thực đơn hàng ngày. Thời gian vết thương sau khi nhổ răng hồi phục nhanh hay chậm hầu như phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng và chế độ ăn uống sao cho hợp lý:

- Không nên ăn thực phẩm cứng, dai, thức ăn có nhiều mảnh vụn như bánh mỳ. 

- Không nên sử dụng thực phẩm quá cay, nóng, có nhiều gia vị kích thích như ớt, tiêu,…

- Không hút thuốc lá, uống rượu bia, đồ uống có gas,…

- Nói không với các loại thực phẩm có thể gây mưng mủ cho vết thương như xôi, cơm nếp, thịt gà…

- Nên ăn những thực phẩm có dạng lỏng, mềm, dễ nhai, dễ nuốt như cháo, súp.

- Bổ sung vào thực đơn những món nhiều vitamin như rau xanh, hoa quả, củ,…
Nhổ răng bao lâu thì ăn được? Chế độ ăn trong 2 ngày đầu-2
Chế biến thức ăn ở dạng lỏng, mềm*
Bên cạnh lưu ý về chế độ ăn uống, bạn cũng cần thay đổi chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách. Nên chải răng sau mỗi lần ăn uống và trước khi đi ngủ, kết hợp với chỉ nha khoa để loại bỏ vụn thức ăn còn đọng lại trong kẽ răng. Trong khi chải răng, hãy chải nhẹ nhàng, tránh chạm vào vết thương gây chảy máu và đau nhức. 

Nhổ răng bao lâu thì ăn được phụ thuộc nhiều vào cách chăm sóc của người bệnh. Tuy nhiên, phải cần đến nha khoa uy tín nhổ răng thì mới ngăn chặn được các biến chứng.

Ngavvt
 
Top