Triệu chứng viêm chân răng rất dễ nhận biết bằng mắt thường, nếu phát hiện sớm có thể điều trị bệnh hiệu quả mà không phải lo lắng biến chứng do viêm chân răng gây ra. Vậy triệu chứng bệnh là gì? Điều trị như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây. 

Viêm chân răng là bệnh lý răng miệng thường gặp, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Triệu chứng viêm chân răng-1
Viêm chân răng gây chảy máu*

Triệu chứng viêm chân răng

Viêm chân răng là sự tổn thương các tổ chức xung quanh răng và chân răng, các tổn thương này có triệu chứng là sưng, viêm nhiễm, tấy đỏ và khiến người bệnh bị đau ở vùng bị viêm. Lúc này, bệnh diễn tiến một cách âm thầm với việc các vi khuẩn lây lan sang vùng lân cận, phá hủy các cấu trúc hỗ trợ răng nằm trong xương hàm.

Bệnh được nhận biết qua các triệu chứng viêm chân răng sau:

- Vùng chân răng bị sưng đỏ, đau nhức.

- Chân răng bị chảy máu khi ăn uống, chải răng.

- Nướu mềm hơn bình thường, không bám chắc chân răng. 

- Hởi thở và khoang miệng có mùi hôi khó chịu. 

- Ở tình trạng nặng hơn, vùng viêm chân răng có thể hình thành các túi mủ, thậm chí biến chứng khiến răng lung lay, gãy rụng hàng loạt, mất răng sớm,...

Triệu chứng viêm chân răng-2
Viêm chân răng gây đau nhức*

Viêm chân răng có nguy hiểm gì?

Không chỉ đơn giản là bệnh lý răng miệng, các triệu chứng viêm chân răng nếu không được điều trị sớm có thể gây nên các biến chứng như:

- Xơ vữa động mạch và bệnh tim: Bệnh viêm chân răng có khả năng làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch và khiến cho bệnh tim ngày càng xấu đi.

- Đột quỵ: Viêm chân răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

- Sinh non: Một sản phụ mắc bệnh nha chu dễ chuyển dạ trước ngày dự sinh. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh còn có cân nặng khi sinh thấp nếu người mẹ bị viêm chân răng.

- Tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường bị viêm chân răng gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu so với bệnh nhân tiểu đường có nướu khỏe mạnh.

- Bệnh về hô hấp: Vi khuẩn liên quan đến viêm chân răng có thể gây nhiễm trùng phổi hoặc làm tình trạng phổi xấu đi. Vi khuẩn từ miệng sẽ lan đến phổi, gây viêm phổi nặng. Điều này đặc biệt đúng với nhóm người cao tuổi.

Triệu chứng viêm chân răng-3
Điều trị viêm chân răng*

Điều trị viêm chân răng như thế nào?

Nếu nhận thấy triệu chứng viêm chân răng, hãy đến nha khoa thăm khám. Không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Thăm khám sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh lý, từ đó có phương án điều trị hiệu quả hơn. 

Viêm chân răng nhẹ

Trường hợp nướu bị sưng do lâu ngày không lấy cao răng, cấu trúc mô nha chu chưa bị tổn thương nghiêm trọng thì bác sĩ tiến hành lấy cao răng. Sau đó sẽ hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách để nướu tự hồi phục lại.

Viêm chân răng nặng

- Trường hợp viêm chân răng xuất hiện các túi mủ dưới nướu thì các phương pháp điều trị sẽ phức tạp hơn. Bên cạnh loại bỏ vôi răng là nguyên nhân gây bệnh, còn phải kết hợp với thao tác mở nướu nạo túi nha chu, làm sạch gốc răng.

- Trường hợp lợi bị tụt nhiều, thì cần ghép vạt lợi để hỗ trợ quá trình phục hồi của nướu. Ở giai đoạn này, bệnh sẽ cần dùng thêm thuốc kháng sinh để hỗ trợ.

- Trường hợp mô cứng của răng đã bị phá hủy nặng, viêm tủy xuống đến cuống răng khiến răng không thể duy trì hoặc việc duy trì sẽ gây ảnh hưởng tới các răng kế cận và sức khỏe răng miệng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ.

Trên đây là những triệu chứng viêm chân răng và cách điều trị bạn cần biết rõ. Nếu có thắc mắc hoặc thấy bất thường trên răng miệng, hãy đến cơ sở uy tín để được khám và điều trị kịp thời. 

 
Top