Làm cầu răng cửa là phương pháp phục hình răng giả có từ lâu đời, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng, đặc biệt với trường hợp bị mất răng cửa.

Đối tượng làm cầu răng cửa

Cầu răng là giải pháp phục hình răng giả cho những trường hợp bị mất một hay nhiều răng nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng kỹ thuật này. Nếu bạn đang gặp một trong những trường hợp sau thì có thể được thực hiện lắp cầu răng:

- Mất 1 hoặc nhiều răng nhưng không muốn dùng hàm giả tháo lắp hay cấy ghép implant.

- Người bệnh sau điều trị bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy,…Phương pháp niềng răng không mắc cài giá bao nhiêu tiền?

- Các răng sinh lý bên cạnh răng bị mất phải chắc khỏe, đủ điều kiện làm trụ cho mão răng sứ.

- Xương hàm vùng cần cấy ghép không bị tiêu hõm, các răng vẫn còn ngay ngắn, không bị xô lệch.

Làm cầu răng cửa được áp dụng cho người bệnh ở độ tuổi trưởng thành, các răng vĩnh viễn đã mọc hoàn chỉnh. Những bệnh nhân đang trong giai đoạn mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường,…cần kiểm soát tốt bệnh của mình trước khi thực hiện. 
Các đối tượng làm cầu răng cửa tốt nhất-1
Răng cửa bị mất khiến thẩm mỹ giảm sút*

Hậu quả của việc mất răng cửa

Răng cửa là chiếc răng đảm nhiệm chức năng thẩm mỹ cho toàn hàm, là chiếc răng quyết định đến sự duyên dáng, nụ cười tươi xinh cho người bệnh. Chính vì vậy, khi răng cửa không may bị gãy mất có thể khiến thẩm mỹ giảm sút nghiêm trọng. Không những thế còn làm chức năng ăn nhai suy giảm. Cụ thể:

- Mất răng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của toàn hàm, đặc biệt là khi mất nhóm răng cửa thì khuyết điểm trên hàm sẽ rất dễ nhận ra. Điều này khiến bệnh nhân thiếu tự tin về nụ cười của mình. Nếu để tình trạng này kéo dài, các răng bên cạnh sẽ có xu hướng mọc xô lệch sang vị trí trống, gây ra tình trạng xiêu vẹo khó coi trên cung hàm.

- Mất răng ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, cắn, cảm nhận thức ăn của người bệnh. Thời gian ăn nhai sẽ kéo dài và gặp khó khăn. 

- Mất răng cửa lâu ngày còn khiến phát âm ngọng nghịu, không rõ. 

Vì vậy, để tránh những hậu quả của mất răng cửa, bạn nên đến nha khoa thăm khám và lựa chọn phục hình răng càng sớm càng tốt.
Các đối tượng làm cầu răng cửa tốt nhất-2
Cầu răng phục hình thẩm mỹ hiệu quả*

Làm cầu răng cửa như thế nào?

- Bước 1: Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát răng miệng, chụp X-quang cấu trúc xương hàm để đánh giá tình trạng vùng răng bị mất. Dựa trên kết quả đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những cách phục hình răng phù hợp nhất. 

- Bước 2: Vệ sinh trước khi thực hiện làm cầu răng cửa sẽ giúp khoang miệng được sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong suốt quá trình thực hiện. Sau đó bác sĩ sẽ gây tê vùng răng cần phục hồi và tiến hành mài cùi răng.

- Bước 3: Sau khi răng được mài xong thì bác sĩ sẽ lấy dấu hàm, so màu răng và gửi thông tin về cho phòng kỹ thuật. Tại đây, cầu răng sẽ được chế tác chuẩn xác, có hình dáng, kích thước và màu sắc tương đồng với răng thật. Phục hình tạm sẽ được gắn lên răng trong khi chờ cầu răng thiết kế nhằm đảm bảo việc ăn nhai, thẩm mỹ.

- Bước 4: Gắn cầu răng sứ, kiểm tra độ sát khít, màu sắc giữa các răn. Khi người bệnh hài long thì cố định bằng xi măng nha khoa.

Làm cầu răng cửa là giải pháp nhanh chóng, chi phí thấp vì vậy bạn nên đến thực hiện sớm, tránh để biến chứng thường gặp khi bị mất răng.

Ngavvt
 
Top