Nhắc đến niềng răng là nghĩ ngay đến nhổ răng. Đây là lý do khiến nhiều người chần chừ việc có nên niềng răng hay không! Tuy nhiên việc niềng răng tháo lắp có hiệu quả không sẽ dựa trên tình trạng răng của bạn. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Niềng răng có nhất thiết phải nhổ răng?

Niềng răng là do răng mọc chen chúc, hô móm, lệch lạc,… Vì thế phải tiến hành nhổ răng để nới rộng tạo khoảng trống trên cung hàm giúp răng quay về đúng vị trí. Một số trường hợp răng mọc không quá dày, bác sĩ sẽ cân nhắc để hạn chế tối đa nhổ răng. Việc nhổ răng này nhằm mục đích hỗ trợ cho quá trình niềng răng nên sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của khách hàng sau này.


Dựa vào kết quả hình ảnh chụp phim của mỗi người và tình trạng thực tế, nha sĩ phân tích, đánh giá đưa ra quyết định nhổ răng để niềng răng. Thông thường nha sĩ thường đưa ra chỉ định nhổ răng với những trường hợp sau:

Răng hô nặng, răng móm nặng: phần răng chìa ra ngoài hoặc thụt vào trong quá nhiều, cần tiến hành nhổ bớt răng tạo khoảng trống để răng di chuyển về lại đúng vị trí.

Răng mọc lộn xộn, mọc chen chúc: kích thước khung hàm nhỏ không đủ chỗ cho tất cả các răng. Khi đó phải tiến hành nhổ bỏ răng thừa để các răng còn lại trở về vị trí đều đặn.

Nhổ răng khôn: Răng khôn thực chất là những chiếc răng hàm mọc cuối cùng trong miệng, nên thường không đủ khoảng trống để mọc lên, dẫn đến hiện tượng mọc ngầm, mọc lệch,… Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để quá trình niềng răng đạt hiệu quả tối đa.

Cách hạn chế những ảnh hưởng của việc niềng răng

Tất cả những tác động này tuy không gây ra chảy máu, không xâm lấn nhưng vẫn tạo nên những kích ứng nhất định cho răng, tạo cảm giác yếu răng, nhạy cảm răng và nướu,…

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề niềng răng có hại không. Bởi vì các tác động trên đây chỉ mang tính tạm thời, hoàn toàn có thể kiểm soát và loại trừ được.


Chỉ cần được niềng chỉnh bằng kỹ thuật hiện đại và có chế độ chăm sóc, bảo vệ tốt, tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn của bác sỹ thì có thể yên tâm

Nếu vẫn lo nghĩ niềng răng có ảnh hưởng đến sức khỏe không, bạn có thể hỏi trực tiếp bác sĩ về cách chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống trong từng giai đoạn niềng răng.

Ngay cả khi phải nong hàm, bạn cũng sẽ được đeo khí cụ nong với tốc độ ổn định. Cơ chế nong hàm dựa trên lực đẩy hàm giúp kích thích sự phát triển của xương từng chút một đủ để xương hàm của bạn thích ứng được tốt nhất.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top