Chỉnh nha cho trẻ em là một giải pháp nắn chỉnh răng thẩm mỹ, sử dụng các khí cụ nha khoa để tạo lực kéo và dịch chuyển răng về vị trí mới, giúp khuôn răng đều đặn và thẳng hàng, tái tạo khớp cắn đạt chuẩn. Vậy, khi nào cần chỉnh nha sớm cho trẻ em? có nên bọc răng sứ thẩm mỹ không? Hãy cùng tham khảo bài viết để có câu trả lời nhé!

Niềng răng trẻ em nên áp dụng khi nào?
Niềng răng trẻ em nên áp dụng khi nào?

Niềng răng trẻ em nên áp dụng khi nào?


Rất phụ huynh nghĩ rằng, điều trị niềng răng trẻ em nên làm càng sớm càng tốt. Điều này là không chính xác, vì những lý do như sau:

- Nếu điều trị quá sớm ở giai đoạn trẻ chưa phát triển xương hàm mặt, khung xương hàm mặt của trẻ quá nhỏ, không đủ chỗ để sắp xếp răng. Giai đoạn hợp lý là giai đoạn trẻ đang phát triển xương hàm mặt, bác sĩ dự đoán sự phát triển của trẻ để đưa ra kế hoạch phù hợp.

>>Xem thêm: có nên bọc răng sứ không

- Nếu điều trị quá sớm khi trẻ chưa thay hết răng, thời gian kéo dài rất nhiều do phải đợi răng của trẻ mọc rồi mới di chuyển răng được. Trường hợp ngoại lệ là khi bác sĩ thấy răng có nguy cơ mọc ngầm, hoặc bệnh nhân cần can thiệp trên những răng đã mọc như răng cửa.

- Khung xương hàm của trẻ cũng chưa phát triển nhiều nên phụ huynh thường cảm thấy răng của trẻ to so với khung xương. Sau này, khi khung xương của trẻ phát triển, phụ huynh thấy răng của trẻ phù hợp. Vì vậy, mặc dù phụ huynh mong muốn chỉnh nha nhưng bác sĩ khuyên nên đợi thêm một thời gian rồi mới quay lại đánh giá thêm.

- Điều trị quá sớm dẫn đến thời gian kéo dài có thể làm cho trẻ nản và không muốn tiếp tục điều trị chỉnh nha. Thời gian kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tăng chi phí cho phụ huynh và bác sĩ.

Vì vậy, điều trị niềng răng trẻ em quan trọng nhất là đúng thời điểm. Thời điểm có thể thay đổi rất khác nhau ở những đứa trẻ khác nhau, vì phụ thuộc vào sự phát triển của mỗi trẻ em. Ví dụ ở trẻ này khung xương có thểphát triển lúc 12 tuổi, nhưng ở trẻ khác có thể đến 15 tuổi.


Các vấn đề cần lưu ý khi niềng răng cho trẻ em


Có rất nhiều vấn đề phụ huynh cần lưu ý khi niềng răng trẻ em, thường gặp các yếu tố sau:


Vấn đề vệ sinh răng miệng


Trẻ em khác với người lớn, trẻ thường hay quên và cũng không kỹ lưỡng, tỉ mỉ được như người lớn ở vấn đề vệ sinh răng miệng. Mặt khác, hàm răng mang niềng thường khó vệ sinh hơn hàm răng thông thường, vì dễ gây nhồi nhét và mắc kẹt thức ăn. Điều này dẫn đến nguy cơ sâu răng.

Nếu phụ huynh cảm thấy không chắc về khả năng vệ sinh răng miệng của trẻ, lời khuyên chân thành là nên đợi đến lúc trẻ có khả năng vệ sinh răng miệng tốt, hoặc phụ huynh phải hỗ trợ trẻ trong vấn đề vệ sinh răng miệng. Hoặc nếu có khả năng tài chính, phụ huynh có thể lựa chọn giải pháp Invisalign, vì Invisalign có thể tháo ra và giúp cho việc vệ sinh răng miệng được dễ dàng.


Vấn đề ăn uống khi chỉnh nha


Trong giai đoạn niềng răng, trẻ thường ăn uống khó khăn hơn: vì cần nhổ răng, vì răng di chuyển gây cảm giác ê, đau khi ăn nhai, vì mang mắc cài cọ xát trong miệng,… Vì vậy, phụ huynh nên chọn cách chế biến thức ăn mềm để trẻ dễ ăn nhai. Bổ sung đầy đủ các khoáng chất, vitamin giúp cho việc phục hồi của trẻ tốt hơn.

Trẻ không nên nhịn ăn, hoặc ăn thiếu chất, thiếu năng lượng thấy mệt mỏi và khó chịu hơn. Mặt khác, ăn thiếu chất làm cho răng bị yếu đi, bác sĩ phải giảm lực làm cho răng di chuyển chậm hơn và lâu kết thúc hơn.

Thực hiện niềng răng trẻ em, đặc biệt là bằng mắc cài, nếu trẻ không đến đúng hẹn, lực tác độngkhông còn, làm cho răng trẻ không di chuyển. Hoặc đôi khi, lực tác động không đúng theo kiểm soát của bác sĩ. Vì vậy, phụ huynh cần nhớ đưa trẻ đến đúng hẹn.

Bài viết được trích nguồn tại: https://ttsuckhoechomoinha.blogspot.com
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top