Chân răng bị lung lay là dấu hiệu cảnh báo răng miệng đang có vấn đề, nếu không điều trị kịp thời có thể gây mất răng, niềng răng trẻ em bao nhiêu tiền ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. 

Nguyên nhân chân răng bị lung lay

Chân răng bị lung lay do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ tác nhân bên ngoài lẫn bên trong. Mỗi nguyên nhân sẽ có cách khắc phục thích hợp, vì thế điều quan trọng là phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra;

- Do viêm nha chu: Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng hàng đầu, là nguyên nhân dẫn đến răng bị lung lay chủ yếu. Viêm nha chu khiến các dây chằng trên răng và nướu bị đứt dần đi, xương hàm bị tiêu và dần làm lộ chân răng, làm cho chân răng bị lung lay.
Tìm ra các chân răng bị lung lay và cách phòng ngừa-1
Viêm nha chu khiến chân răng dễ lung lay*
- Do viêm tủy: Răng bị viêm tủy có thể do chấn thương, va đập nhưng hầu hết đều xuất phát từ sâu răng. hi vết sâu lan xuống tủy sẽ khiến cho mô tủy bị viêm nhiễm, gây ra các biến chứng áp xe chân răng… khiến răng bị đau nhức và lung lay.

- Do tiêu xương: Vì một lý do nào đó mà răng bên cạnh bị mất đi, nếu không phục hình lại, sau một thời gian phần xương hàm sẽ không còn chỗ bám và dần bị tiêu đi, làm chân răng của các răng kế cận bị lộ dần và lung lay.

- Do va đập: Tác động của ngoại lực như va đạp, cắn vật cứng khiến phần xi măng xung quanh răng giúp cố định chân răng với nướu bị mất đi, chân răng có xu hướng lung lay.

Điều trị chân răng bị lung lay

Muốn điều trị hiệu quả, cần dựa vào nguyên nhân chính khiến chân răng bị lung lay. Vì vậy, khi nhận thấy tình trạng bất thường này bạn nên đến nha khoa để khám và xác định nguyên nhân. Bác sĩ sẽ chỉ định một trong các cách sau:
Tìm ra các chân răng bị lung lay và cách phòng ngừa-2
Điều trị bệnh lý để chân răng khỏe mạnh trở lại*

Do bệnh lý

Viêm nha chu, viêm tủy,…sẽ được bác sĩ điều trị bằng cách làm sạch vùng bị viêm nhiễm, chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Nếu có thể, răng sẽ được phục hình bằng cách bọc sứ hoặc trám răng, phần mô nướu sẽ lành lặn và chắc khỏe hơn.

Nếu viêm nha chu, viêm chóp răng nghiêm trọng dẫn tới nướu bị tụt thì có nghĩa là phần xương ổ răng có thể đang bị tiêu biến. Nếu tiêu xương nặng thì có thể phải thực hiện ghép xương sau khi điều trị tình trạng viêm nhiễm, có khi cần phải ghép vạt nướu thêm để đảm bạo sự vững chắc cho răng. Quy trình trồng răng implant có đau không?

Do va đập

Đối với trường hợp răng bị va đập của yếu tố ngoại lực, tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ nẹp cố định phần chân răng bị lung lay lại. Ngoài ra, hướng dẫn người bệnh bảo vệ, chăm sóc răng miệng một cách khoa học hơn. Vệ sinh răng miệng đúng cách, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng thường xuyên để răng nướu sạch sẽ và khỏe mạnh.

Với những chia sẻ ở trên về chân răng bị lung lay, hy vọng răng bạn đã thông tin bổ ích để điều trị và ngăn chặn biến chứng. Khi điều trị, cần đến địa chỉ uy tín sẽ giúp kết quả an toàn hơn.

Ngavvt
 
Top