Sưng phồng chân răng là bệnh gì? Sưng phồng chân răng là bệnh thường kèm theo các cơn đau nhức răng miệng, chảy máu chân răng, răng bị lung lay hoặc bị hôi miệng. Tình trạng này được gọi là nhiễm khuẩn răng miệng dẫn tới mắc các bệnh như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi…khiến chân răng bị sưng. Nếu không sớm được điều trị có thể gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Nguyên nhân gây sưng phồng chân răng

Do mọc răng khôn

Nếu vị trí nướu răng bị sưng đỏ ở phía trong góc hàm, nơi răng cuối cùng thì có thể bạn đang trong quá trình mọc răng khôn nên làm cho phần nướu nơi đó sưng đỏ.

Dấu hiệu sưng phồng chân răng là bệnh gì?-1
Sưng phồng chân răng là bệnh gì*

Răng khôn số 8 mọc trong giai đoạn trưởng thành khi xương và răng đã đầy đủ và cố định sẽ gây ra sưng nướu, những cơn đau âm ỉ, nhức nhối. Nhất là các răng khôn mọc lệch mọc ngầm dễ xâm lấn sang răng bên cạnh làm chiếc răng đang khỏe mạnh này trở nên yếu đi, dễ bị lung lay và viêm nhiễm, nặng hơn khiến chiếc răng số 7 bị xô đẩy gây mất răng.

Do viêm nướu, viêm nha chu

Nướu bị sưng cũng có thể là do mảng bám răng (vôi răng) đã quá nhiều, lâu ngày không được cạo sạch đi thì những loại vi khuẩn trong mảng bám sẽ phát triển, thải ra độc tố gây nhiễm trùng và làm nướu bị sưng đỏ.

Vôi răng cũng là nguyên nhân gây nên viêm nướu, viêm nha chu khiến cho nướu bị sưng phồng chân răng, viêm gây đau nhức rất khó chịu.

Do thói quen hàng ngày

Các thói quen hàng ngày như: dùng tăm xỉa răng, đánh răng quá mạnh,… khiến nướu bị tổn thương và bị sưng đỏ. Việc nướu chỉ bị sưng lên mà không kèm theo các dấu hiệu như viêm loét hoặc những dấu hiệu lạ khác như các mảng màu trắng, hồng… thì không phải là bệnh ung thư.

Cách điều trị sưng phồng chân răng hiệu quả

Chườm nóng và lạnh

Chườm nóng và lạnh có thể giúp giảm đau và sưng phồng chân răng. Tuy nhiên, cần chườm lên mặt chứ không phải trực tiếp lên nướu răng. Trước tiên, đắp một miếng vải đã ngâm nóng sau đó là chườm bằng một túi rau quả để lạnh. Lặp lại chu kỳ nóng - lạnh khoảng 2-3 lần.

Nước muối

Muối ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng và đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt. Chà nướu răng bằng nước muối nhẹ sau khi đánh răng và súc lại bằng nước ấm sau đó. Thực hiện 3 lần/tuần. Bạn cũng có thể thêm chút muối vào ly nước ấm và súc miệng mỗi ngày 2 lần.

Dấu hiệu sưng phồng chân răng là bệnh gì?-2
Tới nha khoa uy tín thăm khám nếu bệnh không thuyên giảm*

Nghệ

Củ nghệ chứa curcumin giúp giảm đau và viêm nướu răng. Nó cũng giúp ngăn ngừa sự lây lan nhiễm khuẩn. Trộn bột nghệ với nước thành bột nhão và bôi lên nướu răng bằng ngón tay và thoa nhẹ, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Dinh dưỡng hợp lý

Đây là bước quan trọng nhất để đối phó với bất cứ rối loạn sức khỏe nào trong đó có sưng nướu răng. Dinh dưỡng hợp lý gồm canxi, vitamin C và D và axit folic giúp bạn tránh được tình trạng sưng nướu răng. Những loại hoa quả như chanh, cam, nho, dâu tây v.v…chứa nhiều vitamin C, các sản phẩm sữa, cá, sữa đậu nành vv…chứa nhiều canxi và các loại rau lá xanh chứa nhiều axit folic.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về vấn đề sưng phồng chân răng là bệnh gì. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình tốt hơn.
 
Top