Em đang là sinh viên năm cuối. Răng của em bị hô nhẹ nên em đang có ý định đi chỉnh nha bằng cách niềng răng. Vậy bác sĩ cho em hỏi niềng răng hàm trên mất bao lâu không nhổ răng có được không ạ? 

Trường hợp nào nhổ răng khi niềng răng?

Khi niềng răng, bác sĩ sẽ khám và chỉ định nhổ hoặc không nhổ răng đối với từng trường hợp khác nhau. Việc nhổ răng khi niềng răng để tạo ra khoảng trống, niềng răng hàm dưới bao nhiêu tiền giúp di chuyển, đẩy răng về đúng vị trí. Những bệnh nhân bị hô, vẩu, răng mọc chen chút hầu như sẽ được chỉ định nhổ răng. Cụ thể, những trường hợp được chỉ định nhổ răng khi niềng răng như:


● Niềng răng từ 17 tuổi trở lên: Độ tuổi trưởng thành khi mà hệ thống xương hàm đã ổn định, chắc chắn, cân đối với khuôn mặt. Lúc này, khi đặt các khí cụ nha khoa sẽ cần các khoảng trống để răng di chuyển thuận lợi, đạt hiệu quả tốt. Tùy vào tình trạng răng có khoảng trống nhiều hay ít mà bác sĩ sẽ khám và chỉ định nhổ răng.

● Răng bị các khiếm khuyết nặng như: răng hô chen chúc, răng mọc khấp khểnh, móm nặng, răng hô vẩu chìa ra ngoài hoặc thụt vào trong. Để có khoảng trống để kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm đều, đúng khớp cắn thì cần phải nhổ răng thừa.  

● Cần nhổ răng khôn khi niềng răng: Răng khôn là răng mọc cuối cùng, có xu hướng mọc ngầm, mọc lệch, đâm vào các răng khác và có nguy cơ gây lệch khớp cắn, sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… Vậy nên, bác sĩ sẽ khám và chỉ định nhổ răng khôn để tạo khoảng trống di chuyển răng, tránh những nguy cơ do răng khôn mọc như: gây bệnh, xô lệch hàm răng trước khi tiến hành niềng.

Tuổi tác quyết định thời gian niềng răng

Độ tuổi là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian niềng răng móm mất bao lâu. Bởi niềng răng là tính chất tác động lực kéo lên răng, giúp răng di chuyển từ từ. Do đó khi răng và xương hàm đang ở độ tuổi phát triển, khoảng từ 8 – 18 tuổi thì việc di chuyển sẽ dễ dàng và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn. 


Còn khi răng vĩnh viễn đã mọc cố định thì việc điều chỉnh sẽ khó khăn và cần nhiều thời gian hơn. Vì vậy ngay khi trẻ bước vào giai đoạn 8 tuổi, các cha mẹ phải đặc biệt lưu ý tình trạng phát triển răng miệng của trẻ để kịp thời phát hiện và điều chỉnh sai lệch càng sớm càng tốt.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top