Răng khôn mọc ở người trưởng thành độ tuổi khoảng từ 18 đến 25 tuổi. Một số trường hợp răng khôn không mọc có sao không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.
Lý do không mọc răng khôn ở người trưởng thành
Răng khôn là răng mọc cuối cùng trên hàm răng, ở độ tuổi từ 18 – 25. Một người bình thường có 4 cái răng khôn, 2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới. Tuy nhiên, nếu đã qua độ tuổi mọc răng khôn nhưng chưa thấy chiếc răng này mọc thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Bởi lúc này sẽ có hai trường hợp xảy ra: răng khôn không mọc hoặc mọc muộn.
=====>>>> Hỗ trợ giải đáp thắc mắc: trồng răng cửa có đau không
Lý do không mọc răng khôn ở người trưởng thành
Răng khôn không mọc có sao không?
Không mọc răng khôn: Trên thực tế bạn vẫn có răng khôn nhưng răng khôn nằm ẩn sâu trong xương hàm không nhú lên khỏi nướu hoặc do bờ nướu quá dày khiến răng không đủ sức để trồi lên.
Răng khôn mọc muộn: Thông thường, răng khôn mọc sớm hay mọc muộn còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, có trường hợp phải đến 30 tuổi mới mọc răng khôn.
Có phải ai cũng mọc răng khôn không? Câu trả lời là “không”. Hiện tượng răng khôn không mọc hay răng khôn mọc chậm là điều hết sức bình thường. Người ta ước tính có khoảng 35% dân số thế giới không mọc răng khôn và không phải ai cũng mọc đủ hoàn toàn 4 chiếc. Vì vậy, bạn Thành Lâm có thể yên tâm bởi đây không phải là điều hiếm gặp và bất thường.
Không mọc răng khôn có ảnh hưởng gì không?
Nếu thiếu vắng răng khôn trên cung hàm có ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như chức năng của hàm răng hay không? Chúng tôi xin khẳng định việc thiếu chiếc răng này không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe hàm răng cũng như hoạt động ăn nhai.
Lý do không mọc răng khôn ở người trưởng thành
Bác sĩ Nha khoa thăm khám
Cho đến nay, giới nghiên cứu chưa lý giải được vai trò của chiếc răng này. Mặc dù răng khôn có cấu tạo hoàn toàn giống như răng hàm nhưng thực chất chúng không đảm nhận vai trò ăn nhai. Vì vậy, không mọc răng khôn sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung hàm, việc này còn giúp tránh khỏi những biến chứng mà răng này có thể gây ra:
Răng khôn mọc cuối cùng trên cung hàm, lúc này khoảng trống hàm răng không còn nhiều và xương hàm, mô nướu đã cứng chắc do đó chiếc răng mọc lên thường gây sưng đau dữ dội cho bệnh nhân. Đó cũng nguyên nhân khiến răng khôn hay mọc lệch mọc ngầm gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
Răng khôn nằm ở cuối cùng trên cung hàm nên việc vệ sinh khá khó khăn, vì vậy chiếc răng này thường mắc các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,… Không những gây khó chịu cho khổ chủ, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến các răng kế cận.
Trong những trường hợp răng khôn mọc lên gây biến chứng hay mắc bệnh lý thì bác sĩ luôn chỉ định nhổ răng khôn để bảo vệ cho sức khỏe răng miệng.
Tg: Trang
 
Top