Niềng răng hàm dưới là phương pháp chỉnh nha nhằm khắc phục khuyết điểm răng ở hàm dưới sao cho cân đối và đẹp hơn. Cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp này trong bài viết sau đây.

Niềng răng hàm dưới khác với niềng răng hàm trên ra sao?

Nếu so sánh về bản chất thì niềng rang hàm dưới và hàm trên không có sự khác biệt nhiều, đều sử dụng lực từ mắc cài và dây cung để kéo răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Nhưng khi nhắc đến kỹ thuật thực hiện thì niềng răng hàm dưới có phần dễ hơn hàm trên. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc nhiều vào tay nghề của bác sĩ cũng như tình trạng răng lệch lạc của bệnh nhân.
Niềng răng hàm dưới để khắc phục khuyết điểm

Khác với bọc răng sứ, niềng răng ở hàm trên khó hơn niềng răng hàm dưới như việc gắn mắc cài, điều chỉnh lực khi mắc cài bị bung tuột hay tăng lực siết kéo răng. Hàm dưới bác sĩ dễ dàng qua sát hơn, việc gắn mắc cài sẽ chính xác và thuận tiện hơn rất nhiều. Trong trường hợp cần nong rộng xương hàm để thuận tiện cho niềng răng thì kỹ thuật thực hiện cho niềng răng hàm dưới sẽ đơn giản hơn.

Sau mỗi giai đoạn bạn chỉ cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều chỉnh lại lực siết để răng được dịch chuyển về đúng vị trí. Việc lực siết cho hàm dưới diễn ra nhanh và đơn giản đối với hàm dưới. Do đó, khi bạn quyết định niềng răng hàm dưới là hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng, nếu kỹ thuật và tay nghề của bác sĩ đã thực hiện niềng răng cho nhiều trường hợp bạn cũng không cần lo lắng.

Khi nào nên niềng răng hàm dưới?

Trong hầu hết các trường hợp răng bị sai lệch khớp cắn đều phải tiến hành chỉnh nha đồng thời cả 2 hàm mới có thể đem lại hiệu quả cao, ít có trường hợp răng bị lệch lạc mà chỉ niềng răng hàm dưới. Như vậy bởi vì khi một hàm có sự thay đổi về vị trí của răng thì khớp cắn cũng thay đổi theo nên cần chỉnh nha đồng thời cả 2 hàm để khớp cắn có sự đồng đều về tỉ lệ và đạt được hiệu quả chỉnh nha cao nhất.

Độ tuổi thích hợp để chỉnh nha niềng răng 1 hàm từ 10-12 tuổi, vì ở độ tuổi này răng sữa bắt đầu được thay thế bằng răng vĩnh viễn nên xương hàm còn mềm, dễ nắn chỉnh hơn. Càng lớn tuổi thì khả năng nắn chỉnh ổn định sẽ khó khăn hơn.

Việc chỉnh nha hàm dưới dẫn đến sự thay đổi về vị trí của răng, khớp cắn trong 1 hàm nên ít khi niềng răng 1 hàm. Thế nhưng, có một số trường hợp chỉ cần thực hiện niềng răng 1 hàm vẫn đạt được độ thẩm mỹ tối đa, nhưng với điều kiện trong quá trình niềng răng phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cần thiết được bác sĩ chỉ định. Trường hợp niềng răng hàm dưới chỉ đạt được hiệu quả khi hàm răng trên đã đều đặn cả về răng và khớp cắn chuẩn.

Niềng răng hàm dưới như thế nào để hiệu quả

Để niềng răng hàm dưới đạt hiệu quả, có khá nhiều phương pháp, bạn có thể dùng niềng răng mặt trong hoạc niềng răng không mắc cài. Nên tìm địa chỉ cấy ghép răng Implant ở đâu tốt để thực hiện.

 Niềng răng không mắc cài

Đây là phương pháp niềng răng mới cho hàm dưới, không cần sử dụng mắc cài để gắn lên răng mà vẫn giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, chi phí niềng răng không mắc cài khá cao. Bạn sẽ phải sử dụng khay trong suốt có hình dáng giống với hàm răng thật. Đeo khay niềng trong suốt, bạn có thể tháo lắp ra theo ý muốn của mình, không gây côm cấn khi niềng răng.
Niềng răng hàm dưới mang lại nụ cười đẹp

Niềng răng mắc cài mặt trong

Khung kim loại sẽ được gắn giống mắc cài kim loại thường nhưng được áp dụng đối với mặt trong của răng. Phương pháp này đảm bảo độ thẩm mỹ tối đa nhưng đòi hỏi người bác sĩ phải khéo léo khi xác định vị trí gắn mắc cài và điều chỉnh lực siết cho bệnh nhân.
 
Top