Đắng miệng khiến khó chịu và không muốn ăn uống gì thêm. Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn đên tình trạng này. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin. trồng răng cửa có đau không câu hỏi được nhắc nhiều đến trong chuyên mục tư vấn Nha khoa.
Những tác nhân gây đăng miệng
Đắng miệng là triệu chứng thường gặp, tình trạng này khiến bạn cảm giác ăn không ngon, khi ăn luôn có vị đắng trong miệng rất khó chịu. Nếu kéo dài có thể làm việc ăn uống bị ảnh hưởng, sức khỏe giảm sút. Trên thực tế, đắng miệng do nhiều tác nhân gây ra, trong đó có 3 nguyên nhân chủ yếu sau:
Tuyến nước bọt bị viêm, nhiễm, giảm tiết nước bọt dẫn đến khô miệng. Khi nước bọt tiết ít sẽ khiến miệng có cảm giác đắng, tình trạng này hay đi kèm các bệnh lý như viêm nướu, cảm cúm,…
Trào ngược dịch vị và dịch mật thường khiến hơi thở bị hôi, miệng đắng ngắt và kèm theo đó là tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng,…
Những tác nhân gây đăng miệng
Vệ sinh răng miệng kém
Vệ sinh răng miệng kém và không thăm khám nha khoa, cạo vôi răng thường xuyên sẽ khiến cao răng tích tụ nhiều, lâu ngày làm miệng có vị đắng, dễ phát sinh nhiều bệnh lý răng miệng như nhiễm trùng, nha chu,…
Ngoài ra, đắng miệng hình thành còn do các nguyên nhân như hút thuốc lá thường xuyên, bổ sung quá liều các khoáng chất kẽm, canxi, sắt, sử dụng một số loại thuốc kháng sinh đặc trị bệnh mãn tính, tuổi tác cao,….
Cách làm hết đắng miệng tức thời chỉ trong vài phút
Khi bị đắng miệng, nếu chưa có thời gian đến nha khoa thăm khám răng miệng, bạn có thể áp dụng một số cách làm hết đắng miệng đơn giản, dễ thực hiện sau:
Ăn nhiều trái cây giàu vitamin C, có vị chua, ngọt như cam, bưởi, quýt, cóc, sơ ri,… Những loại trái cây này kích thích tuyến nước bọt hoạt động nhiều hơn, vị đắng trong miệng cũng giảm dần.
Nhai kẹo cao su hương cam hoặc quýt để giảm vị đắng trong miệng, tăng khả năng tiết nước bọt, làm ẩm miệng. Mùi vị của kẹo sẽ lấn át vị đắng trong miệng. Đây là cách làm hết đắng miệng đơn giản và nhanh chóng.
Đánh răng thường xuyên và đúng cách, mỗi ngày 2 – 3 lần, chải sạch mặt lưỡi để loại bớt các vi khuẩn có hại. Sau đó, dùng nước muối ấm súc miệng lại, nước muối có khả năng sát khuẩn rất tốt.
Ngoài ra, khi bị đắng miệng bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:
 Chia nhỏ bữa ăn để bớt cảm giác chán ăn, giúp bạn bổ sung đủ chất cần thiết cho cơ thể và dạ dày dễ tiêu hóa hơn.
 Không ăn các món có vị cay hoặc quá mặn, bởi việc này sẽ làm bạn nhanh chán ăn. Bạn có thể ăn nhiều các món dễ nhai như cháo, súp, canh, bún, phở,…
Những tác nhân gây đăng miệng
Thêm chú thích
Không nên làm việc nặng, chơi thể thao sau khi ăn từ 1 – 2 giờ, không nằm ngủ ngay để dạ dày có thể tiêu hóa hết thức ăn, không tràn dịch vị ra ngoài chính là cách làm hết đắng miệng hiệu quả.
 Hạn chế thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ và ít calo, không uống nước có gas, cà phê, hút thuốc lá,… Nên ăn nhiều rau xanh, củ, quả tươi để giúp cung cấp đủ vitamin, chất xơ cần thiết cho răng miệng.
Điều trị dứt điểm tình trạng đắng miệng như thế nào?
Muốn điều trị dứt điểm tình trạng đắng miệng, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ có hướng giải quyết hợp lý nhất:
Nếu trường hợp bạn bị cảm cúm gây đắng miệng, khi cơ thể bạn khỏe mạnh trở lại sẽ hết ngay, không cần áp dụng các cách làm hết đắng miệng như trên. Tuy nhiên, bạn nên uống nhiều nước để miệng không bị khô.
Nếu bị đắng miệng cho hệ tiêu hóa kém, trào dịch vị, bạn có thể đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám, tại đây bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc hỗ trợ hiệu quả.
Trong trường hợp răng tích tụ nhiều cao răng, xuất hiện những mảng bám trên răng màu vàng hoặc nâu sậm, khiến miệng bị hôi, khô miệng và có cảm giác đắng ngắt, việc điều trị dứt điểm vấn đề này rất đơn giản, bạn chỉ cần đến nha khoa để thực hiện cạo vôi răng.
Việc lấy cao răng thực hiện rất nhanh chóng, bạn chỉ mất khoảng 15 – 30 phút để lấy cao răng bằng máy siêu âm hiện đại nhất có tại Nha khoa Đăng Lưu. Các bước sóng rung từ mũi siêu âm sẽ làm cao răng bị bong ra khỏi răng một cách nhẹ nhàng, an toàn, không làm tổn hại men răng hay làm răng ê buốt, đau nhức.
TG: Trang
 
Top