Mảng bám trên răng làm mất tính thẩm mỹ và ảnh hưởng đến vấn đề răng miệng. Cùng tìm hiểu những bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin liên quan đến tình trạng này. trồng răng cửa có đau không thưa bác sĩ?
Thời gian hình thành mảng bám trên răng
Khi chúng ta nhai thức ăn sẽ tạo ra các cặn nhỏ, chúng cùng nước bọt tạo thành 1 lớp màng mỏng bám ở bề mặt răng. Sau đó khoảng 30 phút thì chúng sẽ cứng hơn và bắt đầu bám chặt và thân răng. Đây là thời gian hình thành mảng bám trên răng đầu tiên. Về sau, nếu việc ăn uống không được đảm bảo vệ sinh răng miệng thì các mảng bám trên răng này sẽ tích tụ càng nhiều và trở thành cao răng.
Thời gian hình thành mảng bám trên răng
Thời gian hình thành mảng bám trên răng
Thời gian hình thành mảng bám trên răng thành cao răng khoảng từ 4 – 6 tháng. Vì thế, các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên lấy cao răng 6 tháng/ lần. Nếu cao răng bám lâu không được lấy ra sẽ gây hại đến nướu và răng.
Các tác hại khi hình thành mảng bám trên răng
Những mảng bám trên răng chứa rất nhiều vi khuẩn. Chúng sử dụng cặn thức ăn làm nguồn sống để sinh sôi và phát triển. Những vi khuẩn này thường tấn công vào các phần quanh thân răng trước vì đó là các mô mềm, yếu. Các tác hại của chúng gây ra là:
 Làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng do những mảng bám to, màu vàng.
 Gây hôi miệng. Các vi khuẩn sinh ra mùi hôi rất khó chịu và kéo dài. Biện pháp đánh răng hay dùng thuốc chỉ có thể làm giảm hôi tạm thời.
Thời gian hình thành mảng bám trên răng
Gây hôi miệng
Gây viêm nướu. Những vi khuẩn trên cao răng sẽ tấn công nướu để dùng làm nguồn sinh sống, gây viêm quanh nướu, chảy máu chân răng.
 Viêm chân răng. Tình trạng này diễn ra sau khi bị viêm nướu nặng, lộ chân răng. Các vi khuẩn sẽ gây viêm và khiến răng bị đau nhức, khó chịu khi ăn uống.
Nên làm gì để ngăn hình thành mảng bám trên răng?
Chúng ta có thể đến nha khoa để lấy cao răng nhưng không có nghĩa là chúng sẽ không xuất hiện trở lại. Chính vì thế, việc ngăn ngừa các mảng bám trên răng là điều rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ răng và nướu tốt hơn. Để ngăn được tình trang hình thành mảng bám trên răng xuất hiện nhanh chóng thì bạn nên áp dụng cách sau:
Đánh răng sau khi ăn 30 phút. Thức ăn có chứa chất axit nên khi chúng ta ăn xong thì răng sẽ yếu hơn bình thường. Do đó, bạn không nên đánh răng quá vội mà nên chờ sau đó 30 phút để men răng ổn định trở lại. Các cặn thức ăn sẽ không có nhiều thời gian hình thành mảng bám trên răng.
Dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, ngăn không cho mảng bám tập trung ở đây và khu vực này thường dễ bị sâu.
Nên chải răng mỗi ngày vào buổi sáng và tối, tập trung chải răng ở cả mặt bên trong. Đó là nơi mảng bám dễ tích tụ nhiều nhất.
TG: Trang
 
Top