Răng thưa không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân nhưng lại làm cho tính thẩm mỹ của răng bị suy giảm, khiến bệnh nhân tự ti khi cười nói, giao tiếp với mọi người xung quanh. Hiện nay có nhiều phương pháp giúp chỉnh hình răng thưa, trong đó có niềng răng nhưng còn khá nhiều người đang băn khoăn không biết niềng răng mất bao lâu.

Răng thưa là do đâu?

Nguyên nhân gây ra răng thưa có thể do mầm răng mọc bẩm sinh cách xa nhau, kích thước của răng so với tỉ lệ hàm, do thiếu răng, răng mọc ngầm…hoặc do bệnh lý như tụt lợi khiến răng nhìn trông thưa thớt…Ngoài ra, một số thói quen không tốt thuở nhỏ như tật đẩy lưỡi, mút ngón tay cũng khiến cho răng bị thưa ra.


Hiện nay, có 3 giải pháp cho răng thưa hiệu quả nhất. Mỗi phương pháp có ưu điểm riêng và phù hợp với từng đặc điểm cũng như mức độ thưa khác nhau. Trong điều trị răng thưa, quan trọng nhất vẫn là xác định đúng cách chữa và chữa đúng lúc, đúng thời điểm, đặt yêu cầu bảo tồn răng thật lên hàng đầu. 

Niềng răng cho răng thưa có hiệu quả không?

Niềng răng là kỹ thuật nha khoa áp dụng chỉnh hình cho những răng mọc sai lệch, như thưa, vẩu, móm, cụp,… Trong khi bọc răng sứ là tạo hình lại thân răng bằng cach mài nhỏ cùi răng thật. Như thế có nghĩa là niềng răng cho răng thưa có thể làm thay đổi vị trí, chiều, thế và phương của răng sai lệch. Nhưng bọc răng sứ chủ yếu là tạo hình lại kích cỡ và vẻ thẩm mỹ cho thân răng, không phải là thay đổi vị trí của răng và chỉ có thể tận dụng việc tạo hình lại thân răng thật để thay đổi một chút vể phương răng.

Do đó, bọc răng sứ chỉ có thể áp dụng cho một số trường hợp trăng thưa nhẹ và không có thêm sai lệch nào khác mà quá phức tạp. Trong khi đó, niềng răng có thể điều chỉnh tất cả những khiếm khuyết như răng thưa, vẩu, chìa, cụp,… trong cùng một lần điều trị với giá trị tuyệt đối. Có nghĩa là sau khi niềng, răng không còn thưa, vẩu, đạt tỷ lệ chuẩn nhất giữa hai hàm răng.


Hơn thế, khi niềng răng, bạn sẽ chỉ phải đeo mắc cài, không cần mài răng thật giống như khi bọc răng sứ. Đây chính là ý nghĩa bảo tồn răng thật được nha khoa rất khuyến khích vì có lợi cho người điều trị.
 
Top